Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Tăng cường tạo miễn dịch cộng đồng phòng bệnh sởi

  Ngày 23/8/2024, Ủy ban nhân dân quận triển khai công văn thực hiện các biện pháp tăng cường tạo miễn dịch cộng đồng phòng bệnh sởi cho trẻ thuộc nhóm nguy cơ. 

Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện việc chủ động phòng, chống bệnh sởi năm 2024 thực hiện theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế. Đồng thời, giao Phòng Y tế quận triển khai đến các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn quận về công tác phòng, chống bệnh sởi. Trong quá trình thực hiện khám bệnh và điều trị cần khai thác tiền sử tiêm vắc xin phòng bệnh sởi của trẻ, ghi chép vào sổ hồ sơ bệnh án và tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, người giám hộ đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm bù, tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi. 

Đối với Trung tâm Y tế, Bệnh viện quận và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quận khi khám bệnh và điều trị cần khai thác tiền sử tiêm vắc xin phòng bệnh sởi của trẻ, ghi chép vào hồ sơ bệnh án và tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, người giám hộ đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm bù, tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi. Đồng thời, lập danh sách trẻ bị bệnh mạn tính, bệnh nền đang được đơn vị quản lý và tư vấn tiêm chủng; tuân thủ nghiêm kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện. Đối với các trường hợp trẻ thuộc nhóm nguy cơ bị phơi nhiễm sởi trong thời gian nằm viện do có tiếp xúc với người mắc bệnh sởi cần điều trị dự phòng sau phơi nhiễm ngay bằng Immune Globulin. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường Mầm non, nhóm trẻ trên địa bàn lập danh sách tất cả các trẻ từ 1 đến 5 tuổi đang học tại trường và thu thập thông tin tiêm chủng, tổng hợp danh sách tiêm chủng của trẻ; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các cơ sở nuôi dưỡng trẻ thu thập và tổng hợp danh sách tiêm chủng của trẻ, gửi về Trạm Y tế phường trước ngày 10/9/2024. 

Đối với Ủy ban nhân dân các phường tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cộng tác viên sức khỏe cộng đồng tăng cường vận động phụ huynh đưa các trẻ trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc tiêm chưa đủ mũi đến các điểm tiêm trên địa bàn để được tiêm bù, gồm cả trường hợp trẻ mắc bệnh mạn tính mà không có chống chỉ định tiêm vắc xin. Rà soát, lập danh sách và tiền sử tiêm văc xin có thành phần sởi, vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván của tất cả các trẻ từ 1 đến 5 tuổi hiện sinh sống trên địa bàn, đặc biệt chú ý trẻ tại các mái ấm, cơ sở bảo trợ và gửi về Trạm Y tế phường để bảo đảm chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin đạt hiệu quả.

 HOÀNG QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến