Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

Chủ động, tích cực phòng, chống sốt xuất huyết

    Ngày 07/8/2024, Ủy ban nhân dân quận triển khai văn bản chỉ đạo việc chủ động, tích cực phòng, chống sốt xuất huyết.

    Nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát lan rộng, UBND quận chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, đoàn thể quận và đề nghị Ủy ban MTTQ quận cần phối hợp với ngành y tế trong tuyên truyền và vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Đưa nội dung phòng, chống dịch bệnh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi ngay tại cơ quan, đơn vị.

    Đối với ngành y tế quận cần chủ động phối hợp với các đơn vị kiểm tra, giám sát chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực nguy cơ phát sinh dịch bệnh; đặc biệt tại các công trình xây dựng, trường học, nhà trọ, chùa, công viên, các cơ sở giáo dục… trên địa bàn quận. Đồng thời, triển khai đến các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn quận về công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Điều tra, xử lý các trường hợp mắc bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết kịp thời và đúng quy định. Cần rà soát, phân loại các điểm nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Riêng đối với Bệnh viện quận và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn quận cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; đảm bảo hậu cần, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

    Phòng Tài nguyên - Môi trường cần tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện vệ sinh môi trường tại các điểm hẹn chất thải rắn, công trình đang xây dựng, khu đất dự án, khu đất trống, công viên, nơi  công cộng… không để các điểm tù đọng phát sinh lăng quăng, muỗi theo hướng dẫn của ngành y tế.

    Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tổ chức tổng vệ sinh diệt lăng quăng hàng tuần, vệ sinh trường lớp, đảm bảo các lớp sạch, thoáng mát. Đưa nội dung phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết vào chương trình sinh hoạt của các trường học nhằm xây dựng ý thức tự giác phòng bệnh cho các em học sinh, qua đó truyền thông đến phụ huynh học sinh.

    Tại các UBND phường cần tổ chức thực hiện tổng vệ sinh loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết; vận động người dân thu gom và tiêu hủy các vật dụng phế thải có thể chứa nước, lật úp các vật dụng không chứa nước. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt để người dân chủ động tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng; phối hợp cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

H. QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến