Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

Quản lý điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

 ^Ngày 06/3/2024, UBND quận triển khai kế hoạch quản lý điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi mắc các bệnh không lây nhiễm năm 2024 - 2025.

Đối tượng là người cao tuổi mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, có nguy cơ cao mắc các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn quận. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2025.

Trạm y tế các phường lập hồ sơ theo dõi, tái khám định kỳ 1 năm/lần cho người cao tuổi: thừa cân, béo phì, người tiền bệnh, người có nguy cơ cao mắc bệnh không lây nhiễm và một số rối loạn sức khỏe tâm thần. Đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trong vòng 1 tháng sau khi khám sức khỏe, hẹn người cao tuổi đến Trạm Y tế để thực hiện chẩn đoán xác định bệnh, chuyển tuyến trong trường hợp vượt khả năng chuyên môn của đơn vị. Đối với trường hợp mắc bệnh, điều trị theo hướng dẫn chẩn đoán điều trị tại Trạm Y tế, chuyển tuyến điều trị trong trường hợp vượt khả năng chuyên môn của đơn vị hoặc người bệnh không đồng ý điều trị tại Trạm Y tế. Đồng thời thực hiện chẩn đoán, điều trị đối với các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2, hen phế quản, bệnh phổi tăc nghẽn mạn tính và một số rối loạn sức khỏe tâm thần. Đối với người bệnh nghi ngờ mắc bệnh ung thư, cần chuyển đến cơ sở y tế có chuyên ngành ung bướu để chẩn đoán xác định bệnh. Đối với người suy yếu, sa sút trí tuệ nặng có nguy cơ té ngã, cần thực hiện vật lý trị liệu, phục hồi chức năng tại Trạm Y tê và chăm sóc tại nhà cho người bệnh. Bên cạnh đó, hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh và gia đình người bệnh để thay đổi hành vi, lối sống, tuân thủ điều trị, thực hiện dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc, phục hồi chức năng, định kỳ tái khám bệnh theo hướng dẫn của cơ sở y tế.

Đối với các cơ sở y tế tuyến trên, sau khi tiếp nhận người cao tuổi do Trạm Y tế giới thiệu, Bệnh viện quận, cơ sở y tế tuyến trên phản hồi thông tin về kêt quả chẩn đoán, điều trị bệnh của người cao tuổi về Trung tâm Y tế quận; Trung tâm Y tế quận phản hồi thông tin về Trạm Y tế đe cập nhật danh sách quản lý. Thực hiện chẩn đoán, điều trị đối với các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và một số rối loạn sức khỏe tâm thần. Đối với người bệnh ung thư: tư vấn cho người bệnh và người nhà; triển khai thực hiện kê đơn thuốc chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối theo chỉ định của bệnh viện tuyến trên. Thực hiện kê đơn dinh dưỡng, hoạt động thể lực, tư vấn tâm lý, thay đổi lối sống cho người mắc bệnh không lây nhiễm nhằm hỗ trợ kiểm soát bệnh và biến chứng của bệnh.

Đối với các Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa cân tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho Phòng khám lão khoa, khoa lão, khu giường điều trị người bệnh là người cao tuổi. Tổ chức chẩn đoán, chăm sóc, điều trị chuyên sâu các rối loạn sức khỏe tâm thân, phục hồi chức năng cho người có nguy cơ té ngã. Chuyển người bệnh về Trạm Y tế để tiếp tục quản lý, theo dõi, điều trị sau khi đã được chẩn đoán, điều trị qua giai đoạn cấp cứu hoặc xác định tình trạng bệnh đã thuyên giảm.

HOÀNG QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến