Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

Hạnh phúc cho mọi người

 

• HOÀNG QUÂN

^Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) là một sự kiện thường niên do Liên Hiệp Quốc tổ chức nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của hạnh phúc đối với con người được chính thức công bố vào tháng 6/2012, theo đề xuất của Vương quốc Bhutan -quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm phía Đông dãy Himalaya.

Nhà vua của Vương quốc Bhutan đã đánh giá sự thịnh vượng của xã hội thông qua chỉ số được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân; nhằm đo lường sự hạnh phúc của quốc gia. Ngoài ra, còn một lý do khác Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày có những hiện tượng thiên văn đặc biệt trong năm. Khi đó,mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ vả hiện thực... Thông điệp được Liên Hiệp Quốc hướng đến cho ngày lễ này là: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. Để kỷ niệm cho Ngày Quốc tế Hạnh phúc, tất cả mọi người - không phân biệt màu da, dân tộc, tôn giáo. đều thể hiện niềm tin vả sự quyết tâm gìn giữ một thế giới hòa bình, không chiến tranh, không đói nghèo vả phát triển thịnh vượng hơn.

Riêng tại Việt Nam để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc và hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) do Liên Hiệp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngảy Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngảnh, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam. Đồng thời cũng nhằm tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngảnh, các tầng lớp Nhân dân vả sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoải nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

UBND quận tuyên truyền sân khấu hóa về phòng chống bạo lực gia đình. (Ảnh: MH)
UBND quận tuyên truyền sân khấu hóa về phòng chống bạo lực gia đình. (Ảnh: MH)

Năm 2024 là năm thứ 11 quận Bình Thạnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) với chuyên đề “Hạnh phúc cho mọi người”. Tại các phường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: tọa đàm, hội thi... Qua đó, nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động gia đình hạnh phúc, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng; đồng thời, phê phán những biểu hiện, hảnh vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình... Đồng thời, tuyên truyền các khẩu hiệu: gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia thịnh vượng; đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững; gia đình, điểm xuất phát và đích đến của chính sách; hệ giá trị gia đình là hạt nhân của hệ giá trị quốc gia; gia đình là nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hóa tốt đẹp; xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực; hành vi bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật; phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội... Đây là dịp để phát huy vai trò của gia đình -xã hội trong việc giáo dục trẻ em nâng cao ý thức, thực hiện lối sống lảnh mạnh, có văn hóa, sống chan hòa và yêu thương, chia sẻ với nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến