Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

Chương trình cà phê sáng thứ 5

 Ngày 14/12/2023, Hội doanh nghiệp quận tổ chức chương trình cà phê sáng thứ 5, chủ đề “ Giải pháp tiếp cận vốn ngân hàng, giao thương kết nối sản phẩm Tết”. 

Tham dự có ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh TPHCM; lãnh đạo các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TPHCM và quận Bình Thạnh. Về phía lãnh đạo quận có đồng chí Đặng Minh Nguyên, QUV, Phó Chủ tịch UBND quận; lãnh đạoVăn phòng UBND quận, phòng Kinh tế, Lao động Thương binh và Xã hội, cùng các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trên địa bàn quận. 

Ông Nguyễn Tu Mi, Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận cho biết cà phê sáng thứ 5 hằng tuần nhằm tạo cầu nối giao thương, chia sẻ các khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn về chính sách cũng như tư vấn các giải pháp để cùng đạt hiệu quả kinh doanh. Là dịp để các doanh nghiệp nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn ngân hàng để có những tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Giao lưu giữa lãnh đạo quận, ngân hàng và doanh nghiệp.  (Ảnh: MD)
Giao lưu giữa lãnh đạo quận, ngân hàng và doanh nghiệp. (Ảnh: MD)

Ông Nguyễn Huy Hào, Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh chia sẻ tăng trưởng tín dụng hiện nay khá khó khăn, đặc biệt trong 9 tháng của năm 2023. Vừa qua, ngân hàng cấp hạn mức tín dụng khoảng 500 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhưng đến cuối tháng 11 chỉ mới giải ngân được 50 tỷ đồng. Sau dịch Covid-19, khả năng phục hồi của doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn nên nhu cầu vốn không cao. Về lãi vay theo ông Hào, ngân hàng vừa họp bàn giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Đại diện các doanh nghiệp phản ánh: hiện nay ngân hàng định giá lại tài sản thế chấp giảm 20 - 30%, đặc biệt đất tại huyện Hóc Môn, Củ Chi giảm tới 40% gây khó khăn trong việc tiếp cận vốn; về nhu cầu vốn để sản xuất hàng Tết hiện nay tăng, ngân hàng có cho vay tín chấp để doanh nghiệp làm hàng tết không; hiện nay các ngân hàng được phép bán nợ cho ngân hàng khác, nhưng khi doanh nghiệp liên hệ ngân hàng thì được hướng dẫn phải trả khoản nợ cũ, sau đó mới chuyển tài sản thế chấp sang ngân hàng kia. Nếu như vậy doanh nghiệp không biết lấy nguồn tiền từ đâu để tất toán… Đại diện các ngân hàng giải thích nguyên nhân doanh nghiệp khó tiếp cận tín dụng là hệ thống sổ sách không chuẩn, hiện nay ngân hàng chấp nhận 2 báo cáo là báo cáo nộp thuế hoặc báo cáo kiểm toán. Nhưng căn cứ các báo cáo này, doanh nghiệp đều báo lỗ nên ngân hàng lại khó cho vay. Tuy nhiên trong dịp cận Tết này nếu khách hàng đang vay ngân hàng mà cần thêm tiền làm hàng tết vẫn có thể được giải quyết cho vay tín chấp. Về vấn đề chuyển nợ, tình trạng doanh nghiệp đang vay ngân hàng này chuyển nợ sang ngân hàng khác đã có từ lâu, doanh nghiệp không phải tất toán khoản vay mới chuyển được nợ đi, quan trọng là doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện vay mà bên nhận nợ đề ra…

 MỸ DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến