Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

Thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi

 Ngày 25/8/2023, UBND quận triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi. 

Ngành y tế quận căn cứ số lượng người cao tuổi do Công an quận cung cấp, huy động nhân sự phát phiếu khám sức khỏe đến tất cả người cao tuổi trên địa bàn quận, hướng dẫn người cao tuổi hoặc người thân của họ tự điền thông tin sức khỏe, nhập thông tin người cao tuổi trên phần mềm. 

Dựa trên danh sách đã lập chia thành 3 nhóm người cao tuổi đến các điểm khám sức khỏe trên địa bàn quận. Nhóm thứ nhất, gồm những người cao tuổi đã được chẩn đoán ít nhất 1 bệnh trong phiếu khám sức khỏe, đang điều trị liên tục và không có các yếu tố nguy cơ của các bệnh khác. Nhóm 2: gồm những người cao tuổi chưa được chẩn đoán các bệnh trong chương trình khám sức khỏe. Nhóm 3 gồm: các trường hợp còn lại (những người cao tuổi đã được chẩn đoán ít nhất 1 bệnh trong phiếu khám sức khỏe nhưng không điều trị liên tục hoặc bỏ điều trị hoặc người cao tuổi có các yếu tố nguy cơ của các bệnh khác trong chương trình khám sức khỏe…). 

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn quận có trách nhiệm tham gia truyền thông kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi, vận động người cao tuổi đến các điểm trên địa bàn để được khám và theo dõi sức khỏe. Đồng thời rà soát năng lực của các Trạm Y tế trong việc khám sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn theo đúng quy trình, nội dung chuyên môn. Mỗi Trạm y tế phải có tối thiểu một tổ khám sức khỏe. Trường hợp Trạm y tế không đủ năng lực, Trung tâm Y tế quận bố trí nhân sự, trang thiết bị hỗ trợ Trạm y tế hoặc phối hợp Bệnh viện quận tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi đảm bảo tiến độ và chất lượng. Cơ sở thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàn phải là cơ sở được cấp phép hoạt động, được phê duyệt danh mục kỹ thuật và triển khai thực hiện nội kiểm, ngoại kiểm đầy đủ theo quy định. Phân công nhân sự kết luận tình trạng sức khỏe và thông tin kết quả khám sức khỏe cho người cao tuổi trong vòng 24 đến 48h sau khi khám. Đồng thời, đối với những người cao tuổi không thể di chuyển được cần cử nhân sự đến nhà để khám sức khỏe cho họ. Hướng dẫn các Trạm Y tế quản lý các bệnh mạn tính không lây, tổ chức cấp phát thuốc điều trị theo gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của WHO.

 Các UBND phường có trách nhiệm rà soát, cập nhật và lập danh sách người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), huy động nhân sự phát phiếu khám sức khỏe đến tất cả người cao tuổi trên địa bàn, hướng dẫn người cao tuổi hoặc người thân của họ điền các thông tin sức khỏe, thu nhận lại các phiếu tự khai và tổ chức cập nhật trên phần mềm. Bên cạnh đó, truyền thông hưởng ứng Tháng cao điểm chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn theo kế hoạch của từng năm. 

MINH HOÀNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến