Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2022

Tâm tình của một người về từ khu cách ly


Khu cách ly tại Phường 12 Bình Thạnh do ngành y tế quận tổ chức và điều hành từ tháng 02/2021. Nơi đây đã tiếp đón hàng chục lượt người là đối tượng F1, F2 hoặc những người từ các vùng có dịch về thành phố vào cách ly theo quy định. Hầu hết đều hài lòng về cung cách phục vụ và thái độ ứng xử của y bác sĩ và nhân viên tại đây. Chị Vũ Thị Hòa, một trong số những người đã sống những ngày có ý nghĩa đặc biệt ở nơi này có bài viết gửi đến ngành y tế quận, nói lên sự cảm phục và tình cảm quý mến của mình đối với những người thầy thuốc như mẹ hiền.

Cuộc chiến chống đại dịch viêm phổi cấp Covid-19, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước nói chung, trong đó có đội ngũ những người thầy thuốc và những người phục vụ tại bệnh viện và khu cách ly của quận Bình Thạnh là những “chiến sĩ” trên tuyến đầu đầy hiểm nguy này.

“Chu đáo, nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt cho những người vào cách ly”. Đó là cảm nhận đầu tiên khi  tôi tiếp xúc với đội ngũ y, bác sĩ và bảo vệ tại khu cách ly y tế tập trung số 223 đường Nơ Trang Long, Phường 12, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây chỉ có hai bác sĩ trẻ, với một nhân viên bảo vệ thế mà các anh đã phải gánh vác công việc của cả một cơ ngơi, từ quét dọn khuôn viên, khử khuẩn trong và ngoài các phòng, thường xuyên gom rác thải cá nhân ở các phòng cho đến đo thân nhiệt hằng ngày. Tất cả công việc đều tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của ngành và đáp ứng mọi nhu cầu về sinh hoạt ăn ở cho những người như chúng tôi. Điểm khác biệt, (không như Quận 1, 10, 12 và quận Thủ Đức mà tôi được biết) là nơi đây không tổ chức cung cấp suất ăn cho người cách ly, nên công việc của hai bác sĩ và bảo vệ trở nên vất vả gấp bội. Cả 3 người phải kiêm nhiệm vụ giao liên chuyển đồ tiếp tế của các gia đình từ cổng vào từng phòng và chạy như con thoi để đặt giúp đồ ăn qua thông qua mạng Internet cho những người không có gia đình tiếp tế.

Bác sĩ đo thân nhiệt cho người cách ly tại cơ sở cách ly 223 Nơ Trang Long. (Ảnh Lê Thảo)
Bác sĩ đo thân nhiệt cho người cách ly tại cơ sở cách ly 223 Nơ Trang Long. (Ảnh Lê Thảo)

Người bảo vệ trẻ tên Nguyễn Tấn Đạt, dáng mảnh khảnh nhưng nhanh nhẹn. Sáng tinh mơ tôi đã thấy em cầm chổi quét khắp khuôn viên, rồi lau, rồi gom rác thải, phun thuốc khử khuẩn... Nhìn em đeo bình thuốc diệt khuẩn nặng trĩu đi phun mà lòng tôi cảm động vô cùng. Đây chính là những chiến sĩ trên mặt trận không khói súng. Một ngày em chạy đi chạy lại đến cả trăm lần để chuyển đồ tiếp tế đến từng người, có những lúc quá vội em ngồi bên cánh cổng tranh thủ ăn vội hộp cơm chế biễn sẵn (cũng gọi từ bên ngoài vào) lấy sức để chạy và chạy… Những việc làm của em làm rung động trái tim tất cả chúng tôi. Ở đây có hai bác sĩ trẻ, Mai Đại Đức Anh Lê Khắc Minh Quân, dáng người cao, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, gây ấn tượng thân thiện cho người mới gặp. Là bác sĩ, ngoài công việc chuyên môn, các em cũng không nề hà bất cứ việc gì. Hai người đều luôn dành hết công sức cho công việc bất kể ngày, đêm, từ đo nhiệt độ, khử khuẩn đến chuyển vật dụng, đáp ứng mọi yêu cầu khác nhau của người đến đây với đủ mọi lứa tuổi, giới tính.

Ngồi trong phòng cách ly nhìn ra, tôi thấy các em không nề hà khi phải vác từng thùng 20 lít nước trên vai đến cho từng phòng. Rồi khi xe ô tô chở vật dụng y tế đến cả hai bác sĩ và bảo vệ trở thành người khuân vác thực thụ. Tất cả đều không quản nặng nhọc, miễn sao phục vụ cho bà con ở khu cách ly được tốt nhất. Điều đáng nói ở đây là, các em luôn kiên nhẫn trả lời tất cả những câu hỏi về Covid-19, về mọi khía cạnh liên quan đến chế độ, chính sách... Tuy chỉ một vài việc nhỏ trong số những hoạt động tất bật tại nơi đây chúng tôi đã thấy rõ được việc làm mang ý nghĩa rất lớn của các em.

Với tôi, các em là những anh hùng thầm lặng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy luôn rình rập ngay chính bản thân mình. Không chỉ chúng tôi, lịch sử đất nước sẽ ghi nhận tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vô cùng gian khó này. Những việc làm đầy tính nhân văn cao cả này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi.

Vì thế, tôi viết những dòng này để tri ân đội ngũ y bác sĩ và nhân viên bảo vệ ở khu cách ly mà tôi đã được trải qua 2 tuần đầy ấn tượng.

(TP HCM 12/2/2021, Vũ Thị Hòa, phòng cách ly số 1, khu cách ly 223 Nơ Trang Long, P 12, Quận Bình Thạnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có công tiêu biểu

 Ngày 24/7/2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Trung tâm dưỡng lã...

Bài viết phổ biến